-
Giỏ hàng của bạn trống!
Nội dung nghị định số 58/2025/NĐ-CP Chính phủ ban hành ngày 3/3/2025
09/06/2025,
Array
Quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới được Chính phủ ban hành vào ngày 3/3/2025 có tính bao quát hơn so với Nghị định 135/2024/NĐ-CP đã ban hành trước đó.
Một số điểm mới được điều chỉnh có xu hướng tốt hơn và khác biệt nổi bật trong Nghị định 58
Điều 1 Nghị định 58
- Năng lượng tái tạo (8 loại hình): mặt trời; gió; đại dương, thủy triều;… năng lượng khác theo quy định của pháp luật (khoản 14 Điều 4 Luật Điện lực).
- Năng lượng mới (03 loại hình): Hydrogen; Amoniac được sản xuất từ nguồn điện quy định tại các điểm a, b, c và d của khoản 14 Điều 4 Luật Điện lực; Dạng năng lượng mới theo quy định của pháp luật.
Phạm vi điều chỉnh của Nghị định 58 rộng hơn (So sánh với Nghị định 135)
Điều 3 Nghị định 58
Bên mua điện dư là công ty điện lực thuộc đối tượng sau:
- a) Công ty con của tổng công ty điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- b) Đơn vị trực thuộc tổng công ty điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Như vậy, với quy định trên của Nghị định 58:
Bên mua điện phải là Công ty điện lực của các TCTĐL thuộc EVN bao gồm cả Công ty TNHH MTV (HP, HD, NB, ĐN), Cty CP Điện lực Khánh Hòa
Hình ảnh minh họa điện mặt trời áp mái dân dụng
Điều 11 Nghị định 58
Công suất của nguồn điện tự sản xuất, tự tiêu thụ thực hiện theo quy định của pháp luật điện lực về quy hoạch phát triển điện lực, phương án phát triển mạng lưới cấp điện trong quy hoạch tỉnh và phù hợp với phụ tải điện, điều kiện phát triển của hệ thống điện, trừ nguồn điện quy định tại khoản 5 Điều 10 Luật Điện lực và các văn bản quy định chi tiết khoản 5 Điều 10 Luật Điện lực
Công suất lắp đặt, không được vượt quá công suất Pmax được tính toán như sau:
a) Đối với tổ chức, cá nhân đang mua điện từ đơn vị điện lực đo đếm điện năng qua công tơ 01 (một) pha:
P_max=(U_dđ " × " I_dđmax×k_c)/√3
b) Đối với tổ chức, cá nhân đang mua điện từ đơn vị điện lực đo đếm điện năng qua công tơ 03 (ba) pha:
P_max=√3U_dđ " × " I_dđmax×k_c
Trong đó:
- Udđ: Cấp điện áp mà tổ chức, cá nhân mua điện của đơn vị điện lực (0,4 kV; 6 kV; 10 kV; 22 kV,…); Idđmax: Dòng điện lớn nhất của công tơ (ghi tại công tơ);
- kc: Hệ số nhân của máy biến dòng điện là tỷ số giữa dòng điện sơ cấp danh định và dòng điện thứ cấp danh định (nếu có).
Việc tính toán công suất lắp đặt của ĐMTMN theo Nghị định 58 đơn giảm hơn so với cách tính được quy định ở Điều 7 Nghị định 135 đã ban hành trước đó
Điều 14 Nghị định 58
Đối tượng được bán sản lượng điện dư gồm (3 đối tượng, thêm 01 đối tượng mục c):
- a) Nguồn điện mặt trời mái nhà có đấu nối với hệ thống điện quốc gia, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực (trừ các trường hợp tại điểm b, c).
- b) Nguồn điện mặt trời mái nhà trên nhà ở riêng lẻ có công suất <100 kW, đấu nối vào lưới điện của bên mua điện dư.
- c) Nguồn điện mặt trời mái nhà tại khu vực miền núi, biên giới, hải đảo có lưới điện nhưng chưa đấu nối với hệ thống điện quốc gia
Mục 3.c mở rộng đối tượng được bán sản lượng điện dư so với Nghị định 135 không có quy định trước đó
Điều 14 Nghị định 58
Điện dư nhưng không vượt quá 20% sản lượng điện phát tại đầu ra của hệ thống điện mặt trời mái nhà theo cường độ bức xạ. Sản lượng điện phát tại đầu ra của nguồn điện mặt trời mái nhà hàng tháng được tính toán như sau:
Ai = PVout(i) x Plđ
Trong đó:
- Ai: Sản lượng điện phát tại đầu ra của nguồn điện mặt trời mái nhà trong tháng thứ i, đơn vị là kWh;
- PVout(i): Là hệ số đặc trưng thể hiện lượng điện năng trung bình phát ra (kWh) trên một kWp của nguồn điện mặt trời mái nhà trong tháng thứ i tại từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đơn vị là kWh/kWp. Hệ số PVout lý thuyết của 12 tháng trong năm tại từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Tập đoàn Điện lực Việt Nam công bố công khai sau khi có ý kiến của Bộ Công Thương và Bộ Tài Nguyên và Môi trường;
- Plđ: Tổng công suất định mức của các tấm quang điện lắp đặt thực tế của nguồn điện mặt trời mái nhà, đơn vị là kWp.
Việc tính toán sản lượng phát của Điện mặt trời mái nhà theo Nghị định 58 đơn giản hơn, không phải lắp đặt hệ thống đo đếm (So với quy định tại điều 7 Nghị định 135)
Điều 16 Nghị định 58
Đối tượng đăng ký phát triển ĐMTMN có đấu nối với hệ thống điện quốc gia gồm:
- a) Tổ chức, cá nhân phát triển nguồn điện có công suất lắp đặt từ 1.000 kW trở lên;
- b) Tổ chức, cá nhân phát triển nguồn điện có công suất lắp đặt nhỏ hơn 1.000 kW không bán sản lượng điện dư nhưng có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký phát triển;
1. c) Tổ chức, cá nhân phát triển nguồn điện có công suất lắp đặt nhỏ hơn 1.000 kW đăng ký bán sản lượng điện dư vào lưới điện của bên mua điện dư, trừ hộ gia đình phát triển nguồn điện có công suất nhỏ hơn 100 kW trên mái công trình nhà ở riêng lẻ và đối tượng quy định tại khoản 6 Điều 14 Nghị định này.
Điều 18 Nghị định 58
Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký phát triển
1.Nếu hồ sơ không đầy đủ/hợp lệ, Sở Công Thương sẽ thông báo và trả lại hồ sơ trong 3 ngày làm việc để tổ chức/cá nhân bổ sung.
2.Nếu hồ sơ đầy đủ/hợp lệ, Sở Công Thương sẽ gửi hồ sơ đến đơn vị điện lực cấp tỉnh để lấy ý kiến về khả năng gây quá tải điện của nguồn điện đối với trạm biến áp, lưới điện hạ áp, lưới điện phân phối tại khu vực đăng ký phát triển. Đơn vị điện lực phải phản hồi trong 3 ngày làm việc (theo NĐ 135 là 7 ngày).
3.Trong 10 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận đăng ký phát triển hoặc thông báo từ chối bằng văn bản và nêu rõ lý do.
4.Sở Công Thương phải xác định thời điểm tiếp nhận hồ sơ (ngày, giờ, phút) và giải quyết theo thứ tự tiếp nhận.
Quy định thủ tục rõ ràng hơn so với quy định Điều 7 và điều 12 Nghị định 135
Điều 20. Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký phát triển
Các trường hợp bị thu hồi
- Công trình thuộc diện phải thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.
- Chủ đầu tư đề nghị dừng phát triển, vận hành nguồn điện.
- Hồ sơ đăng ký có tài liệu giả mạo hoặc cấp sai thẩm quyền.
- Không lắp đặt nguồn điện trong 60 ngày sau khi cấp giấy chứng nhận.
- Các trường hợp khác theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước.
Thẩm quyền thu hồi
- Giám đốc Sở Công Thương ra quyết định thu hồi trong các trường hợp trên.
- Cơ quan Nhà nước khác có thể thu hồi theo quy định về xử lý vi phạm hành chính.
Quy định thêm Thẩm quyền thu hồi ở Nghị định 58 (không có quy định cụ thể trong Nghị định 135 đã ban hành trước đó)
Điều 21 Nghị định 58
- Xây dựng, lắp đặt nguồn điện của hộ gia đình sử dụng nhà ở riêng lẻ (Điều 15 NĐ135)
- Thiết kế & lắp đặt: Thực hiện theo quy định về xây dựng, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường và công suất đã thông báo.
- Mua sắm thiết bị: Đảm bảo theo đúng quy định của Nghị định và tiêu chuẩn kỹ thuật.
- Đấu nối lưới điện: Nếu có đấu nối, hộ gia đình đề nghị đơn vị điện lực địa phương hướng dẫn lắp đặt. Đơn vị điện lực phải phản hồi trong 5 ngày làm việc.
Quy định cụ thể ở việc đấu nối lưới điện so với Nghị định 135
Điều 22 Nghị định 58
Xây dựng nguồn điện của tổ chức, cá nhân
- Xây dựng & đầu tư: Thực hiện theo quy định về xây dựng, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường và công suất trong Giấy chứng nhận hoặc đã thông báo. Nếu bán điện dư, phải tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư.
- Mua sắm thiết bị: Đảm bảo theo đúng Nghị định và tiêu chuẩn kỹ thuật.
- Đấu nối lưới điện: Nếu có đấu nối, tổ chức/cá nhân đề nghị đơn vị điện lực hướng dẫn. Đơn vị điện lực phải phản hồi trong 5 ngày làm việc.
Quy định cụ thể ở việc đấu nối lưới điện so với Nghị định 135
Điều 23 Nghị định 58
Nghiệm thu đầu tư xây dựng, lắp đặt nguồn điện
1. Đối với hộ gia đình:
a) Thực hiện nghiệm thu lắp đặt theo quy định pháp luật về xây dựng;
b) Thực hiện công tác an toàn điện, an toàn xây dựng, phòng cháy chữa cháy trước khi đưa nguồn điện vào khai thác, sử dụng.
2. Đối với tổ chức, cá nhân không phải hộ gia đình sử dụng nhà ở riêng lẻ:
a) Nghiệm thu trước khi sử dụng: Phải hoàn tất nghiệm thu theo quy định về xây dựng, điện lực, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường và đảm bảo chất lượng điện năng.
b) Bán điện dư: Nếu bán điện vào lưới điện quốc gia, phải xin giấy phép hoạt động điện lực, trừ trường hợp được miễn theo quy định.
3. Nghiêm thu hệ thống đo đếm, giám sát điều khiển (như Điều 17 NĐ 135).
- Nguồn điện <100 kW + bán điện dư: Đơn vị điện lực phối hợp nghiệm thu hệ thống đo đếm và kết nối với hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa.
- Nguồn điện ≥100 kW:
- Nghiệm thu hệ thống giám sát, điều khiển tại chỗ và kết nối với hệ thống giám sát cấp điều độ phân phối.
- Nếu bán điện dư, nghiệm thu hệ thống đo đếm và kết nối với hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa.
Không bán điện dư: Không cần lắp đặt và nghiệm thu hệ thống đo đếm.
Nghị định 58 không quy đinh lắp đặt nghiệm thu thiết bị chống phát ngược như Nghị định 135. Tuy nhiên theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 56/2025/NĐ-CP nguồn điện không thuộc quy hoạch phát triển điện lực là: “Nguồn điện có đấu nối hệ thống điện quốc gia và có lắp đặt hệ thống thiết bị chống phát ngược vào hệ thống điện quốc gia”
Thời gian nghiệm thu: Đơn vị điện lực phải tổ chức nghiệm thu trong 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đề nghị của tổ chức/cá nhân.
Điều 13 Nghị định 58
Chính sách khuyến khích phát triển
1. Công trình xây dựng bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường, an toàn, phòng cháy chữa cháy được lắp đặt nguồn điện mặt trời trên mái nhà theo hình thức tự sản xuất, tự tiêu thụ.
2. Hộ gia đình sử dụng nhà ở riêng lẻ phát triển nguồn điện có công suất nhỏ hơn 100 kW có bán sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia được miễn hoặc không phải điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
Ở Nghị định 58, đối tượng được lắp đặt rộng hơn so với Nghị định 135: Trường học, chùa, nhà thờ,… trước đây không thuộc đối tượng được phát triển.
Điều 33 Nghị định 58
Trách nhiệm của các Bộ, ngành
1. Bộ Công Thương
- Hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện Nghị định.
- Tổng kết, đánh giá và báo cáo Chính phủ để sửa đổi nếu cần.
- Chỉ đạo công bố giá điện năng thị trường bình quân vào tháng 01 hằng năm, làm căn cứ mua bán điện dư.
- Trên cơ sở khả năng đáp ứng về kỹ thuật, công nghệ, khả năng đáp ứng của hệ thống lưới truyền tải điện, căn cứ nhu cầu phát triển các loại hình nguồn điện tự sản xuất, tự tiêu thụ, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc điều chỉnh quy hoạch điện theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ:
- Quản lý nhà nước về phát triển điện năng lượng tái tạo và điện năng lượng mới theo phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
Trách nhiệm của UBND cấp tỉnh
1. Triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị định tại địa phương
2. Giao Sở Công Thương
- Kiểm tra an toàn, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường khi đăng ký, lắp đặt, vận hành hệ thống điện mặt trời mái nhà.
- Xử lý vi phạm theo quy định.
- Báo cáo tình hình phát triển nguồn điện tự sản xuất, tự tiêu thụ không đấu nối lưới điện quốc gia.
3. Sở Công Thương phối hợp với đơn vị điện lực cấp tỉnh
- Công khai thông tin về tổng công suất điện mặt trời mái nhà (đã phát triển, chưa phát triển, đã cấp giấy chứng nhận).
- Cập nhật Giấy chứng nhận đăng ký phát triển trên cổng thông tin điện tử.
- Báo cáo Bộ Công Thương tình hình phát triển điện mặt trời mái nhà trước ngày 15/01 hàng năm.
Nghị định 58 quy định thêm quy định cập nhật giấy chứng nhận đăng ký phát triển trên cổng thông tin điện tử (Không quy định trong Nghị định 135)
- Chi tiết văn bản nội dung Nghị định số 58/2025/NĐ-CP : NĐ 58/2025/NĐ-CP